CÔNG TÁC THIẾU NHI

CỬA HÀNG HẠT GIỐNG NHÀ BÉ LAN (PHẦN 1)



Gia đình bé Lan mở một cửa hàng bán hạt giống cho bà con trong phố huyện. Người dân trong phố cần hạt giống để trồng nên ba má Lan bán hạt giống cho họ.

Cửa hàng nhà bé Lan được mở từ khi ông nội còn sống, nên có rất nhiều khách quen. Nhưng dạo gần đây lượng khách đến cửa hàng mua hạt giống giảm đi trông thấy vì bên cạnh nhà Lan, người ta cũng vừa mở một cửa hàng bán hạt giống.

Cửa hàng mới mở trông đẹp làm sao. Trên cửa kính, họ dán rất nhiều ảnh bông hoa, trái cây, rau quả xanh tươi, hấp dẫn. Trên mặt tiền, họ còn dán một tờ quảng cáo thật lớn với hàng chữ : “CỬA HÀNG TÔI BÁN RẺ NHẤT”.

Thật đúng như quảng cáo, cửa hàng mới bán rẻ hơn cửa hàng nhà Lan. Thảo nào khách mua hạt giống dồn qua bên cửa hàng mới hết.

Lan nhìn thấy mà trong lòng ao ước cửa hàng nhà mình cũng được đông khách như vậy.

Càng ngày càng có nhiều gia đình trên phố trồng rau củ trong nhà. Họ tận dụng sân thượng, ban công để trồng, vì ai cũng muốn ăn rau củ sạch, không muốn ăn các loại rau xanh bị xịt thuốc trừ sâu thuốc tăng trưởng và phân hóa học.

Tuy Lan mới chỉ học lớp một, nhưng em cũng biết loại rau này gọi là ‘Rau sạch’, ‘Rau hữu cơ’.

 Có một số người đến mua hạt giống nhưng không biết trồng. Ba Lan rất nhiệt tình và ân cần chỉ cho họ cách gieo trồng và chăm sóc cây trồng.

Nếu có người muốn mua một bao lớn hạt giống, ba Lan sẽ thành thật nói với khách hàng rằng: “Này bác, mặc dù năm nay bác dùng chưa hết hạt giống, sang năm bác cũng có thể gieo, nhưng hạt giống để qua một năm thì sẽ khó nảy mầm đều”. Vì thế ba Lan chia hạt giống ra làm nhiều bao nhỏ bán cho khách hàng.

 Không chỉ có vậy, đối với những khách mua hạt bắp cải, Ba của Lan đề nghị mua cây mầm. “Ô, ông chủ tận tình quá!” khách hàng ai cũng khen ba Lan rất tận tình.

Nhưng có một chú bán dụng cụ nông nghiệp thì không nghĩ như vậy. Chú nói “Ba con thật cứng ngắc, không nhạy bén gì cả.”

Mới đầu Lan nghĩ ‘cứng ngắc’ chắc là một đồ vật nào đó. Về  sau, Lan mới biết ‘cứng ngắc’ là không linh hoạt, không uyển chuyển. Nhưng ba Lan nói với chú rằng không linh hoạt vẫn tốt hơn là phải nói dối.

 Mấy hôm trước có một người khách đến mua hạt dưa chuột. Trên bao bì của gói hạt giống có hình mấy trái dưa chuột rất xanh tươi.

Ông liền hỏi: “Mấy hạt mầm này khi lớn có cho trái đẹp như trong hình không vậy?”

Ba Lan trả lời: “Dạ không chắc, nhà tôi cũng đã trồng nhưng không đẹp như vậy. Chỉ có chuyên gia nông nghiệp trồng mới có thể cho trái lớn và đẹp như thế”.

Vị khách nhìn đi nhìn lại cẩn thận rồi lặng lẽ bỏ gói hạt giống xuống rồi rời khỏi tiệm. Lan nhìn thấy vị khách đi qua cửa tiệm hạt giống kế bên.

Lan bèn nói với ba: “Ba ơi, lẽ ra ba nên nói hạt giống sẽ lớn lên và cho trái giống như trong hình chứ?”

Ba Lan thận trọng nói với Lan rằng: “Cư xử, nói năng phải thành thật. Bán hàng tuyệt đối không được nói dối, bởi vì nói dối sớm muộn gì rồi cũng sẽ bị phơi bày ra và người ta không còn tin tưởng cửa hàng mình nữa.”

(Còn tiếp)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét